Các quy định về mua bán nhà ở xã hội tại Việt nam
21/06/2024 01:55:41
Mua bán nhà ở xã hội tại Việt Nam tuân theo nhiều quy định về đối tượng được mua, thủ tục đăng ký, giá bán ưu đãi, hạn chế chuyển nhượng trong 5 năm và trách nhiệm sử dụng đúng mục đích.
Mua bán nhà ở xã hội tại Việt Nam được điều chỉnh bởi nhiều quy định pháp luật nhằm đảm bảo mục tiêu cung cấp nhà ở cho các đối tượng có thu nhập thấp, cán bộ công chức, viên chức, người lao động tại các khu công nghiệp, và các đối tượng chính sách xã hội. Dưới đây là một số quy định cơ bản về mua bán nhà ở xã hội tại Việt Nam:
Điều kiện mua nhà ở xã hội:
Đối tượng được mua: Người có công với cách mạng, hộ nghèo và cận nghèo, người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp, cán bộ công chức, viên chức, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên chức quốc phòng, công nhân viên chức công an nhân dân, học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, hộ gia đình, cá nhân thuộc diện bị thu hồi đất và phải giải tỏa, người có thu nhập thấp.
Phải chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình hoặc nhà ở của hộ gia đình (hoặc có nhưng diện tích bình quân dưới 10 m² sàn/người).
Phải có đăng ký hộ khẩu thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có nhà ở xã hội.
Thủ tục đăng ký mua nhà ở xã hội:
Nộp đơn đăng ký và các giấy tờ chứng minh thuộc đối tượng được mua nhà ở xã hội (giấy xác nhận thu nhập, giấy tờ chứng minh tình trạng nhà ở...).
Đơn vị phát triển dự án nhà ở xã hội sẽ lập danh sách các đối tượng đủ điều kiện và công bố công khai.
Giá bán và chính sách ưu đãi:
Giá bán nhà ở xã hội được tính toán trên cơ sở giá thành xây dựng cộng với lợi nhuận định mức tối đa 10%.
Người mua nhà ở xã hội được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách Xã hội hoặc các ngân hàng thương mại do Nhà nước chỉ định với lãi suất thấp và thời gian vay dài hạn.
Hạn chế về chuyển nhượng:
Người mua nhà ở xã hội không được phép bán lại trong thời gian 5 năm kể từ khi thanh toán xong và được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (sổ hồng).
Nếu người mua có nhu cầu bán lại trong vòng 5 năm, chỉ được bán lại cho Nhà nước, chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội hoặc các đối tượng thuộc diện được mua nhà ở xã hội với giá bán không vượt quá giá nhà ở xã hội tại thời điểm bán.
Trách nhiệm của người mua:
Người mua phải sử dụng nhà ở xã hội đúng mục đích để ở, không được cho thuê, cho mượn, hoặc sử dụng vào mục đích khác.
Phải tuân thủ các quy định về quản lý, sử dụng nhà ở xã hội do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành.
Các quy định cụ thể về mua bán nhà ở xã hội có thể được tìm thấy trong Luật Nhà ở 2014, Nghị định 100/2015/NĐ-CP về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, và các văn bản hướng dẫn khác của Chính phủ và Bộ Xây dựng.
Các hồ sơ, giấy tờ cần hoàn thiện để đăng ký mua nhà ở xã hội:
Đơn đăng ký mua nhà ở xã hội:
- Đơn đăng ký theo mẫu do chủ đầu tư hoặc cơ quan có thẩm quyền cung cấp.
- Giấy tờ chứng minh đối tượng và điều kiện:
- Giấy xác nhận của cơ quan, đơn vị về đối tượng và thực trạng nhà ở.
- Giấy xác nhận thu nhập do cơ quan, đơn vị nơi làm việc cấp (đối với người lao động làm việc tại các doanh nghiệp).
- Giấy xác nhận của UBND cấp xã nơi đăng ký hộ khẩu thường trú về tình trạng nhà ở (đối với các đối tượng không thuộc diện phải xác nhận thu nhập).
Giấy tờ nhân thân:
- Bản sao công chứng Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân hoặc Hộ chiếu.
- Bản sao công chứng Sổ hộ khẩu hoặc Giấy đăng ký tạm trú dài hạn (KT3).
- Giấy tờ chứng minh điều kiện cư trú:
- Sổ hộ khẩu thường trú tại tỉnh, thành phố nơi có nhà ở xã hội.
- Trường hợp không có hộ khẩu thường trú thì cần có giấy xác nhận tạm trú dài hạn (KT3) từ 1 năm trở lên tại tỉnh, thành phố nơi có nhà ở xã hội.
Giấy tờ chứng minh tình trạng nhà ở:
Giấy xác nhận của UBND cấp xã/phường nơi đăng ký hộ khẩu thường trú về tình trạng nhà ở hiện tại (chưa có nhà ở, có nhà ở nhưng diện tích bình quân dưới 10 m² sàn/người).
Giấy tờ khác (nếu có):
Giấy tờ chứng minh thuộc diện được ưu tiên (nếu có), như: giấy chứng nhận công nhận liệt sĩ, thương binh, người có công với cách mạng, giấy xác nhận hộ nghèo, cận nghèo.
Các giấy tờ cần phải được sao y, công chứng theo quy định và nộp kèm theo đơn đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền hoặc đơn vị phát triển dự án nhà ở xã hội.