Giải quyết tranh chấp lao động về tiền lương
8/7/2024 3:19:10 AM
Big Law sữ gửi tới độc giả chi tiết nhất về tranh chấp tiền lương và các phương thức để giải quyết vấn đề này theo quy định của pháp luật
Các loại tranh chấp về tiền lương phổ biến
Tranh chấp về tiền lương là mâu thuẫn phát sinh giữa người lao động và người sử dụng lao động liên quan đến tiền lương. Một số loại tranh chấp tiền lương phổ biến bao gồm:
- Tranh chấp về mức lương cơ bản: Xảy ra khi hai bên không thống nhất được mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động. Người lao động cho rằng mức lương quá thấp so với năng lực và công việc thực hiện, trong khi người sử dụng lao động cho rằng mức đó đã phù hợp với điều kiện doanh nghiệp.
- Tranh chấp về tiền lương làm thêm giờ: Liên quan đến cách tính và trả lương làm thêm giờ, làm đêm. Ví dụ người lao động cho rằng không được trả đúng và đủ tiền làm thêm giờ theo quy định.
- Tranh chấp về các khoản phụ cấp và thưởng: Phát sinh khi có sự không rõ ràng trong cách tính và chi trả các khoản phụ cấp, tiền thưởng cho người lao động.
- Giải quyết tranh chấp khi chậm trả lương: Xảy ra khi người sử dụng lao động trì hoãn việc trả lương không đúng thời hạn đã thỏa thuận hoặc quy định.
- Xử lý tranh chấp liên quan đến lương trong thời gian thử việc: Phát sinh khi có sự không thống nhất về mức lương trong thời gian thử việc.
Tranh chấp lao động tiền lương và các vấn đề liên quan
Phương thức giải quyết tranh chấp lương
2.1. Thương lượng trực tiếp giữa người lao động và người sử dụng lao động
Đây là bước đầu tiên và quan trọng nhất trong quá trình giải quyết tranh chấp lao động. Hai bên cần trao đổi trực tiếp, thẳng thắn về những vấn đề bất đồng, lắng nghe ý kiến của nhau để tìm ra giải pháp thống nhất. Việc thương lượng cần được tiến hành trong tinh thần thiện chí, hợp tác.
Ưu điểm của phương thức này là nhanh chóng, tiết kiệm chi phí và giữ được mối quan hệ tốt đẹp giữa hai bên. Tuy nhiên, nếu không đạt được thỏa thuận, các bên có thể tiến hành các bước tiếp theo.
2.2. Hòa giải tại cơ quan chức năng
Nếu thương lượng không thành, các bên có thể yêu cầu hòa giải viên lao động hỗ trợ giải quyết tranh chấp. Hòa giải viên sẽ tìm hiểu nguyên nhân, lắng nghe ý kiến hai bên và đưa ra phương án hòa giải phù hợp.
Quá trình hòa giải được tiến hành theo quy định tại Điều 188 Bộ luật Lao động 2019 như sau:
- Các bên gửi đơn yêu cầu hòa giải cho hòa giải viên;
- Trong thời hạn 5 ngày làm việc, hòa giải viên phải tiến hành phiên họp hòa giải với sự có mặt của cả hai bên;
- Hòa giải viên hướng dẫn các bên thương lượng và đưa ra phương án giải quyết;
- Nếu hai bên đồng ý với phương án, hòa giải viên lập biên bản hòa giải thành;
- Nếu không thống nhất được, hòa giải viên lập biên bản hòa giải không thành.
2.3. Khiếu nại tại Thanh tra Sở Lao động
Nếu hòa giải không thành, người lao động có thể gửi đơn khiếu nại đến Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội. Thanh tra sẽ tiến hành xác minh, làm việc với các bên, đưa ra kết luận, kiến nghị xử lý.
Quá trình giải quyết khiếu nại được thực hiện theo quy định tại Mục 4 Nghị định 24/2018/NĐ-CP như sau:
- Người lao động gửi đơn khiếu nại đến Thanh tra Sở;
- Thanh tra tiếp nhận và thụ lý đơn trong thời hạn 7 ngày;
- Tiến hành kiểm tra, xác minh, tổ chức đối thoại với các bên liên quan;
- Ban hành quyết định giải quyết khiếu nại trong thời hạn 30 ngày.
2.4. Khởi kiện ra tòa án
Đây là phương án cuối cùng nếu các bước trên không giải quyết được tranh chấp. Người lao động có quyền khởi kiện ra Tòa án nơi người sử dụng lao động có trụ sở.
Quá trình giải quyết tại Tòa án theo quy định tại Phần thứ hai BLTTDS 2015 gồm các bước sau:
- Nộp đơn khởi kiện và các tài liệu chứng cứ liên quan đến Toà án có thẩm quyền;
- Tòa án thụ lý vụ án và tiến hành hòa giải trường hợp các bên không yêu cầu không hòa giải;
- Trường hợp hòa giải không thành hoặc có căn cứ Tòa án sẽ quyết định đưa vụ án ra xét xử;
- Tòa ra bản án, quyết định giải quyết tranh chấp.